1. Lo sợ ảnh hưởng của nền kinh tế
Trong khi nhiều nhân viên lo sợ sự bất ổn định của nền kinh tế sẽ tác động xấu tới công việc và chỉ chăm chăm giữ lấy vị trí hiện tại, một số khác lại nhận thấy cơ hội. Khởi nghiệp kinh doanh riêng lúc này sẽ có một số lợi thế như: chi phí có thể giảm do nhà cung cấp và đối tác sẵn sàng thương lượng mức giá và các điều kiện hợp lý.Ngoài ra, sự chi tiêu thận trọng khiến khách hàng dễ chú ý tới những sản phẩm,dịch vụTerry Shearer, CEO của trang Organizer.com, giải thích: " Dù kinh tế suy thoái, người dân vẫn muốn mua sắm cho gia đình mình, nhưng với chi phí hợp lý hơn". Vì vậy, nếu ý tưởng kinh doanh của bạn mang lại những lợi ích đặc biệt cho khách hàng và mang lại lợi nhuận, đừng lo sợ tình hình nền kinh tế nói chung khiến bạn phải chùn bước và thay đổi kế hoạch.
2. Cho rằng chỉ cần có ý tưởng kinh doanh là đủ
Nhiều người thường bắt đầu kinh doanh chỉ với một mục tiêu chung chung mà thiếu đi một kế hoạch khả thi và chi tiết.Trong nền kinh tế khó khăn như hiện nay, một kế hoạch kinh doanh cụ thể rõ ràng về sản phẩm, chiến lược, đánh giá khách hàng, dịch vụ, chiến dịch quảng bá, lên giá thành... là thật sự quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng phải xác định điểm đặc biệt trong kế hoạch kinh doanh của mình cũng như sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
3. Kinh doanh đa ngành nghề
Sự đa dạng trong kinh doanh sẽ giúp bạn nhanh chóng gia tăng lợi nhuận. Nhưng điều đó chỉ thích hợp khi mà công ty bạn đã phát triển đến một mức nhất định. Còn khi khởi nghiệp,bạn hãy xác định 1 lĩnh vực mà bạn thực sự muốn theo đuổi. Đồng thời, bạn cũng khó có thể một mình đảm nhận tất cả nhiệm vụ,tìm hiểu khách hàng, từ xây dựng website, , marketing, kế toán, đến quản lý.Vì vậy, hãy chia sẻ công việc với những đối tác,người cố vấn mà bạn tin cậy.
4. Sớm sa vào những áp lực về tài chính
Tất nhiên, kinh doanh riêng đòi hỏi bạn phải có đủ nguồn vốn. Bạn hãy chuẩn bị trước tinh thần rằng có thể mình sẽ tiêu tốn, thậm chí mất trắng một số chi phí nhất định. Vì vậy, đừng sớm tạo cho mình áp lực về tài chính và “đầu hàng” từ khi bạn còn chưa thật sự bắt đầu. Bạn có thể tìm kiếm những nguồn đầu tư bên ngoài và cân nhắc các phương án kinh doanh chi phí thấp như kinh doanh trực tuyến chẳng bạn.
5. Chỉ tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ
Bên cạnh sản phẩm và dịch vụ độc đáo, bạn còn phải xây dựng một kế hoạch marketing toàn diện để thu hút khách hàng bởi họ không tự tìm đến với bạn. Bạn cần phải cân nhắc các phương án quảng cáo khả thi, radio,báo chí,truyền hình tới marketing online.
6. Không có mục tiêu cụ thể khi bắt đầu
Khởi nghiệp kinh doanh riêng có thể bắt đầu đơn giản như biến sở thích của mình thành một cửa hàng bán hàng qua mạng, hoặc có thể phức tạp quy mô như xây dựng sản phẩm,dịch vụ mới đòi hỏi quá trình nghiên cứu và phát triển rõ ràng cẩn thận. Dù ở trường hợp nào, bạn cũng cần vạch ra mục tiêu, định hướng rõ ràng,cụ thể cho bản thân và dự trù thời gian để đánh giá quá trình hoạt động của mình. Từ đó, bạn sẽ tự rút ra bài học từ kinh nghiệm của mình và thay đổi khi cần thiết.
7. Sợ thất bại
Sợ thất bại có lẽ là nỗi sợ lớn nhất của bạn khi bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Bạn có biết được rằng hầu hết những nhà doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới như Henry Ford, Bill Gates, Steve Jobs... đều đã từng trải qua thất bại trước khi tiến tới đỉnh vinh quang?
Bạn hãy nhớ rằng điều quan trọng nhất không phải là thành công hay thất bại mà là bạn đã trải nghiệm và được thực hiện ước mơ của mình và rút ra những bài học bổ ích để con đường phía trước không có sai lầm mà chỉ có thành công đợi chờ.
Leave a Comment